Mê mẩn Ngũ Hành Sơn với những màu đá diệu kì

Ngũ Hành Sơn - Điểm dừng chân hấp dẫn

 

MÊ MẨN NGŨ HÀNH SƠN VỚI NHỮNG MÀU ĐÁ DIỆU KÌ
"Hành Sơn đâu kém bồng lai
Còn Non Nước đó, mến hoài nước non
Kỳ sơn bày sẵn năm hòn
Ngắm tranh thiên tạo lòng còn say sưa"
 
Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 8 km về phía đông nam, danh thắng Ngũ Hành Sơn sở hữu vẻ đẹp hội tụ của vùng trời biển, non nước hữu tình với những giá trị lịch sử, văn hóa và tâm linh sâu sắc, nơi đây là một danh thắng gồm 6 ngọn núi đá vôi nhô lên trên một bãi cát ven biển gồm Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn (có 2 ngọn) và Thổ Sơn với những màu sắc biến đổi diệu kì.
Một huyền thoại mà ngày nay còn lưu truyền trong dân gian: Thuở trời đất còn hỗn mang, vợ Long Vương vượt biển Đông vào đây đẻ trứng trên cát, có thần Kim Quy bảo vệ. Sau nhiều năm tháng tụ khí âm dương, một hôm trời nổi sấm sét, đất chuyển ầm ầm, trứng rồng nứt vỏ, một Long Nữ chào đời và bay thẳng về trời. Còn lại năm mảnh vỏ trứng, sau biến thành năm ngọn núi đá…Trong tư duy triết học Phương Đông thì ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) là những yếu tố cấu thành vũ trụ. Và con số 5 là con số “quý báu” trong tư duy và trong đời sống phương Đông.
Động Huyền Không
Gần 200 năm trước, vua Minh Mạng từng đến đây. Ông đã đặt thêm tên mới cho núi non, cho các hang động, chùa chiền, để hôm nay có các tên đi vào tâm trí khách vãng lai: Ngũ Hành Sơn, chùa Tam Thai, chùa Linh Ứng, chùa Tôn Tam, động Huyền Không, động Linh Nham, động Vân Thông...Nơi đây, còn in đậm dấu ấn lịch sử văn hoá trên mỗi công trình chùa, tháp đầu thế kỷ 19, trên mỗi tác phẩm điêu khắc Chàm của thế kỷ 14, 15. Những bút tích thi ca thời Lê, Trần còn in dấu trên các vách đá rêu phong trong hang động.
Ngoài việc thăm quan du lịch trên các ngọn núi, du khách còn có thể ngắm những tuyệt tác làm từ đá Non Nước. Đây là một loại đá dùng để chế tác các linh vật, tượng Phật có tiếng ở Đà Nẵng.Tham quan làng đá, bạn không khỏi thán phục trước các tác phẩm nghệ thuật được chế tác từ đá, mỗi tác phẩm đều thể hiện nét tài hoa, tinh tế của các nghệ nhân.sẽ được thấy sự  đa dạng của các loại sản phẩm, từ những pho tượng phật, tượng người, tượng các danh nhân Việt Nam, tượng muôn thú cho đến những sản phẩm trang trí gia dụng như gạt tàn thuốc, ống đựng tăm, cối đá, cối giã tiêu; đồ trang sức như vòng tay, nhẫn, dây đeo cổ...Tất cả đều được chạm trổ hoa văn rất tỉ mỉ và rất tinh xảo.
Với hệ thống hang động, những ngôi chùa cổ cùng làng nghề truyền thống, danh thắng Ngũ Hành Sơn là điểm dừng chân hấp dẫn trên hành trình khám phá di sản miền Trung.
 
 
Hotline :
0935168246
Back To Top